,

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Tuyên Quang, sau một năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng, đặc biệt là thời gian Tết Nguyên đán và đầu năm học mới, nhân dân đã ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa của địa phương nhiều hơn. Hàng Việt Nam ngày càng trở thành sự lựa chọn và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Cuộc vận động không những làm thay đổi mạnh thói quen và văn hóa mua sắm của người dân thành thị mà hàng mang thương hiệu Việt Nam đã đến với bà con vùng sâu, vùng xa của tỉnh qua các kênh bán lẻ từ các đại lý phân phối chính hãng cho đến các thương lái; góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tạo thành văn hóa trong kinh doanh, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng cho thấy, đại đa số nhân dân ủng hộ Cuộc vận động nhưng vẫn còn băn khoăn về giá cả, chất lượng một số mặt hàng sản xuất trong nước. Mặt khác, tư tưởng, tâm lý sính dùng hàng ngoại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn sâu đậm. Tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn lưu thông trên thị trường cũng làm giảm uy tín của hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, kênh phân phối hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam cũng chưa được sâu rộng.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011 trên địa bàn tỉnh, đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động; quán triệt những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị.

Tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập thể sử dụng hàng hóa Việt Nam khi mua sắm công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi triển khai các dự án, công trình lựa chọn sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ nội địa để sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng hóa, phân phối, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để đổi mới quy trình sản xuất, quản lý để tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng; thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa Tuyên Quang nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đồng thời đẩy mạnh việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiếp tục tuyên truyền đến nhân dân các thông tin về sản xuất, tiêu dùng của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm Việt Nam, hàng hóa dịch vụ Việt Nam. Từ đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm sử dụng hàng hóa nội địa trong tiêu dùng cá nhân, coi đó là một hành động thể hiện lòng yêu nước và là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Tuyên Quang. Ưu tiên dùng hàng Việt Nam còn là hành động thiết thực, góp phần ổn định nền kinh tế đất nước.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục