,

Phát động Tuần lễ Quốc gia về An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 12

Sáng 14/3, tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã phát động Tuần lễ quốc gia An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 12 với chủ đề "An toàn và sức khoẻ tại nơi làm việc - một trong những quyền cơ bản của người lao động".

Tại Lễ phát động, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia trình bày báo cáo cho biết, trong năm 2009 đã xảy ra 6.250 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 6.421 người bị nạn, trong đó có 507 vụ TNLĐ chết người làm 550 người chết, 1221 người bị thương nặng. Theo đó, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai là 2 tỉnh có nhiều nhất số vụ TNLĐ: TP Hồ Chí Minh có 1.319 vụ TNLĐ với 1.330 người bị nạn, trong đó có 103 người chết; Đồng Nai có 1525 vụ TNLĐ với 1.542 người bị nạn, trong đó có 30 người chết. Thiệt hại về vật chất do TNLĐ trong năm 2009 là trên 42 tỷ đồng.

Theo phân tích 135 biên bản điều tra TNLĐ, loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần có nguồn vốn khác trong nước chiếm 61% tổng số vụ TNLĐ và 61 tổng số người chết. Lĩnh vực xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp và công trình giao thông để xảy ra nhiều vụ TNLĐ chết người nhất, với tỷ lệ trên 51% tổng số vụ TNLĐ chết người.

Các nguyên nhân chủ yếu để xảy ra TNLĐ có thể kể đến như: người sử dụng lao động tổ chức lao động chưa tốt, điều kiện làm việc không tốt, người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, người lao động chưa ddowwjc huấn luyện an toàn lao động, thiết bị không bảo đảm an toàn… Trong đó số vụ TNLĐ có nguyên nhân do thiết bị không bảo đảm an toàn chiếm 26,67% số vụ, người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiến 14,81%.

Phát động Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: Công tác an toàn lao động-phòng chống cháy nổ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước một cách bền vững. Chúng ta cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, tập trung khắc phục các nguy cơ gây tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, giúp người lao động làm việc trong điều kiện an toàn hơn, góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người lao động. Điều này sẽ giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia trao tặng 1 Bằng khen của Chính phủ, 3 Cờ Thi đua, của Bộ Lao động TBXH, 3 Cờ Thi đua của Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ.

Sau Lễ Phát động, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Bộ Công an, Sở Công an tỉnh Thái Nguyên tổ chức Thao diễn phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu./.

VOV

Tin cùng chuyên mục