,

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV (28-3-1935 – 28-3-2010): Xứng danh “Tự vệ Thành Tuyên”

Ngày 28-3-1935, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Đảng họp tại Ma Cao (Trung Quốc), đã ra Nghị quyết về đội tự vệ, khẳng định “Tự vệ đội càng mạnh thì tức là có điều kiện thuận lợi để sau này tổ chức du kích chiến tranh, vũ trang bạo động”.

Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức chỉ đạo, xây dựng và hoạt động của lực lượng tự vệ; là một dấu ấn quan trọng mở ra một thời kỳ mới, là tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Đảng xuyên suốt qua các giai đoạn cách mạng trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng đối với việc hình thành tư tưởng quân sự của Đảng ta thời kỳ đầu mới thành lập.

Với ý nghĩa đó, ngày 28-3-1935 đã được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định là Ngày truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV).

Là một bộ phận của DQTV toàn quốc và là thành phần của lực lượng vũ trang tỉnh, ngay sau khi tỉnh đội Tuyên Quang được thành lập ngày 17-4-1947, thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ “Tích cực xây dựng lực lượng”,chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 4 đến tháng 10-1947), mỗi huyện trong tỉnh đã có 1- 2 đại đội du kích thoát ly làm nhiệm vụ cơ động bảo vệ địa phương.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng DQTV Tuyên Quang luôn sát cánh cùng bộ đội chủ lực, tham gia nhiều trận chiến đấu ngoan cường, mưu trí, dũng cảm và giành thắng lợi vẻ vang; điển hình là trận địa lôi Km7 đường Tuyên Quang - Hà Giang của tự vệ Thành Tuyên (22-10-1947), tiêu diệt trên 100 tên địch... và tham gia hàng chục vạn ngày công đào đắp công sự, phục vụ chiến đấu và trực tiếp tham giachiến đấu bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Chính phủ, bảo vệ Bác Hồ trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần cùng cả nước đánh bại kẻ thù, thống nhất đất nước.

Quán triệt đường lối quân sự, quốc phòng toàn dân của Đảng, trong những năm qua, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng DQTV để ngày càng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, tập trung thực hiện tốt Pháp lệnh DQTV, các Nghị quyết, chỉ thị của các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 16 -CT/TW, ngày 5-10-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác DQTV ở địa phương, cơ sở. Coi trọng đổi mới toàn diện công tác DQTV với mục tiêu “Tinh gọn về tổ chức, có độ tin cậy về chính trị, hoạt động có hiệu quả”. Đối với cán bộ, chiến sĩ DQTV nhận rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu nhiệm vụ mới; phấn đấu rèn luyện, nâng cao chất lượng mọi mặt để thật sự là lực lượng tin cậy, lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và bảo vệ nhân dân. Thực hiện phương châm “Ở đâu có cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, có thôn, bản, tổ nhân dân, ở đó có lực lượng DQTV”, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã làm tốt công tác tuyển chọn đội ngũ cán bộ, chiến sỹ DQTV, đảm bảo tiêu chuẩn về sức khoẻ, phẩm chất chính trị, năng lực công tác và có tinh thần trách nhiệm cao. Đến nay, lực lượng DQTV trong tỉnh đạt tỷ lệ 1,7% so với dân số; 100% thôn, bản, tổ nhân dân, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh đều có lực lượng DQTV.

Công tác phát triển đảng viên trong DQTV được quan tâm, chỉ tính riêng từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 483 đảng viên trong lực lượng DQTV, đưa tỷ lệ đảng viên trong lực lượng lên 24,2%. Các cơ sở đã làm tốt công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV để mọi cán bộ, chiến sỹ không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước, làm cơ sở tuyên truyền, vận động gia đình, làng xóm xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Đối với công tác huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng DQTV huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”; chuẩn bị tốt về giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường bãi tập trước khi bước vào huấn luyện… Do đó, trong huấn luyện, các cơ sở DQTV đều đảm bảo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch đã đề ra; tỷ lệ các đơn vị huấn luyện đạt khá, giỏi hàng năm đều trên 91%.

Trong huấn luyện, các cơ sở DQTV đã kết hợp làm tốt công tác dân vận. Từ năm 2006 đến nay, lực lượng DQTV trong tỉnh đã tham gia gần 30.000 ngày công lao động giúp đỡ địa phương xây dựng các công trình phúc lợi, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ các gia đình chính sách, nhân dân vùng lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang di chuyển nhà cửa về nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, hàng năm lực lượng DQTV còn là nòng cốt tham gia diễn tập tác chiến trị an, cụm quốc phòng - an ninh, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... tại địa phương, cơ sở.

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong những ngày này, cán bộ, chiến sỹ lực lượng DQTV trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, ra sức học tập, huấn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tham gia bảo vệ tốt đại hội đảng các cấp, xứng danh “Tự vệ Thành Tuyên”, xứng đáng với lời dạy củaBác Hồ kính yêu: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.     

* Ảnh: Khẩu đội súng cối 60 mm tự vệ Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục