,

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010

*Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đông Á sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năng động và đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.          

Sáng 6/6, tai Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 với sự tham dự của 450 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ cấp cao trong khu vực, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các học giả và báo giới quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Lào  Bouasone Bouphavanh, Thủ tướng Campuchia Sam dech Hun Sen ,  Thủ tướng Mianma Thein Sein, Phó Chủ tịch Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Vương Chí Trân …đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Sau lời giới thiệu của Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đã đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Với sự có mặt của nhiều vị lãnh đạo, quan chức chính phủ và đông đảo các học giả, doanh nghiệp hàng đầu thế giới, đây sẽ là một diễn đàn quan trọng để chúng ta trao đổi về định hướng chiến lược nhằm đưa các nền kinh tế Đông Á tiếp tục phục hồi và phát triển nhanh, bền vững thời kỳ hậu khủng hoảng. Thủ tướng nhấn mạnh,  Diễn  đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 diễn ra tại Việt Nam đúng vào dịp Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và chắc chắn sẽ đóng góp thiết thực cho quá trình hoạch định chính sách, phương hướng hợp tác ở khu vực trong những năm tới.

Thủ tướng cho rằng, chủ đề của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm nay - “Nâng cao vai trò của châu Á”, là rất phù hợp với bối cảnh hiện tại của khu vực. Từ năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây ra những tổn thất to lớn, tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống thế giới, nhưng cũng làm bộc lộ rõ những khiếm khuyết của hệ thống kinh tế-tài chính toàn cầu cũng như của từng nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy quá trình cải cách thể chế và mô hình kinh tế nhằm bảo đảm cho sự phát triển nhanh, cân bằng và bền vững hơn.  Ở Đông Á, các nền kinh tế cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đã đối phó khá hiệu quả với cuộc khủng hoảng, có tốc độ phục hồi nhanh nhất và đang trở thành một đầu tàu tăng trưởng của kinh tế thế giới. Sự phục hồi nhanh đã chứng tỏ sức sống và tính năng động của các nền kinh tế Đông Á, chứng tỏ ý chí và bản lĩnh vượt qua khó khăn của chính phủ, nhân dân và doanh nghiệp các nước trong khu vực. Điều đó càng củng cố niềm tin của chúng ta rằng, trong những năm tới, Đông Á sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năng động và đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Monre

Tin cùng chuyên mục