,

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác cải cách thủ tục hành chính

Ngày 18-7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác cải cách thủ tục hành chính. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Trần Ngọc Thực, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn.

Tại hội nghị, đại diện Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (TTHC) trình bày báo cáo tình hình thực hiện công tác kiểm soát TTHC và thực thi giai đoạn 3 của Đề án 30 tại các bộ, ngành và các địa phương. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc nghiêm túc của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, công tác kiểm soát TTHC trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tư tưởng cải cách TTHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang từng bước trở thành hiện thực trong toàn bộ hệ thống cơ quan hành pháp từ Trung ương đến địa phương.

Đã đơn giản hóa 3.037 TTHC, đạt 63% trong tổng số thủ tục cần phải đơn giản hóa; hệ thống các cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC mới được thành lập đã thực hiện có hiệu quả một khối lượng lớn công việc bao gồm kiện toàn tổ chức, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết và xây dựng hệ thống các văn bản, quy trình, quy chế, công cụ hoàn chỉnh để thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Chất lượng các TTHC mới được ban hành được nâng lên, việc cập nhật và công khai quy định về TTHC từng bước đã có những chuyến biến tích cực.

Tỉnh ta đã chú trọng rà soát các TTHC và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các thủ tục được áp dụng để tổ chức, công dân thực hiện theo đúng luật định. Chất lượng giải quyết công việc đuợc nâng lên, giảm thời gian và phiền hà cho công dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương chậm trễ hoặc thực hiện chưa nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc công bố, công khai và minh bạch các TTHC, cập nhật những TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia, chưa chủ động đánh giá tác động các quy định về TTHC trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thực thi phương án đơn giản hóa TTHC; chế độ thông tin báo cáo còn chậm...

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận đánh giá những kết quả đã làm được trong công tác cải cách TTHC của địa phương, cơ quan, đơn vị, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và kiến nghị một số nội dung nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách TTHC, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống tin học đồng bộ, bảo đảm triển khai cải cách TTHC đạt chất lượng cao hơn...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những kết quả các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện được trong việc thực thi giai đoạn 3 của Đề án 30 và các quy định của Quốc hội, Chính phủ về cải cách TTHC. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức; nghiêm túc đánh giá tác động của các TTHC dự kiến được ban hành; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện cải cách TTHC và đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về cải cách TTHC, bảo đảm không ngừng nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân về công tác này, góp phần xây dựng thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục