,

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2010 với kết quả cao nhất

* Tập trung phát triển ngành công nghiệp điện         

Trong  hai ngày 30-31/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2010; dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới nhằm tìm ra các giải pháp tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội trong những tháng cuối năm.     

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và cho ý kiến về các báo cáo: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; báo cáo đánh giá kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2010 và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, báo cáo tài chính ngân sách 5 năm 2011 – 2015; tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2006 – 2010.     

Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của đất nước tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực; thực hiện có kết quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng cao, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2009; nhập siêu tiếp tục có xu hướng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,23% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với 3 tháng đầu năm. So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2010 tăng 5,08%...

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận định, nền kinh tế đất nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Giá cả trên thị trường thế giới có xu hướng tăng, gây áp lực đến mặt bằng giá cả trong nước, đặc biệt là các tháng cuối năm. Các doanh nghiệp vẫn gặp một số khó khăn trong huy động vốn do lãi suất cho vay của các ngân hàng còn ở mức khá cao; thiên tai, bão lũ và dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân…     

Tìm giải pháp cân đối tình hình kinh tế - xã hội từ nay đến hết năm 2010; đồng thời cho ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và giai đoạn 5 năm 2011 – 2015, các thành viên Chính phủ đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân dẫn đến chưa hoàn thành một số chỉ tiêu đã đề ra và đề xuất các giải pháp khắc phục.  

Một trong những vấn đề được các thành viên Chính phủ đặc biệt quan tâm là mục tiêu phát triển ngành điện. Bàn luận vấn đề này, các ý kiến tại phiên họp khẳng định quyết tâm của Chính phủ khẩn trương ban hành một cơ chế thông thoáng, thuận lợi để tạo sức bật cho ngành sản xuất điện. Theo đó, Chính phủ chủ trương khuyến khích việc xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế, chung tay cùng Nhà nước đầu tư, phát triển ngành công nghiệp quan trọng này của đất nước. Song song với những dự án thủy điện, Chính phủ cũng đẩy mạnh các chương trình sản xuất điện năng từ năng lượng tự nhiên. Chỉ đạo riêng về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương tập trung quyết liệt cho mục tiêu đầu tư đẩy mạnh sản lượng điện năng, tránh để xảy ra tình trạng thiếu điện trong những năm tới. Bên cạnh việc khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư các dự án sản xuất điện, Nhà nước vẫn phải thể hiện được vai trò chủ đạo, nòng cốt trong phát triển lĩnh vực này, tận dụng các nguồn vốn để phấn đấu đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng.      

Đối với nhiệm vụ hoàn thành phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ rà soát lại những chỉ tiêu đã đề ra, tập trung chỉ đạo quyết liệt để đạt kết quả cao hơn. Đối với những chỉ tiêu chưa đạt, cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo các Bộ, ngành chủ động cân đối xuất khẩu lương thực và tiêu dùng trong nước; đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành kiểm tra, đôn đốc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu từ nay đến cuối năm, quyết liệt triển khai nhằm đạt kết quả cao nhất.    

Lưu ý các đơn vị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, Thủ tướng nêu rõ: Mục tiêu tổng quát của đất nước trong năm 2011 - năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, của chiến lược 10 năm 2011 - 2010 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn 2010, gắn với việc thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống người dân; tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Về những chỉ tiêu cụ thể, trên cơ sở cân nhắc dự báo tình hình kinh tế thế giới, Thủ tướng đề xuất Chính phủ lấy mốc tăng trưởng kinh tế khoảng 7,5% để làm mục tiêu phấn đấu trong năm 2011. Chỉ số giá bình quân, so với tháng 12 năm trước, giữ ở mức khoảng 7%, để ổn định kinh tế vĩ mô, nhập siêu dưới 18%. Thủ tướng chỉ đạo, đối với nhóm các chỉ tiêu về an sinh xã hội, cần coi trọng đào tạo nghề, cụ thể hóa theo từng bậc đào tạo: Trung cấp, Cao đẳng, coi đây là chỉ số quan trọng để làm cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu về môi trường, sao cho sát với tình hình thực tế. Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các chương trình trọng điểm quốc gia, đặt chương trình xây dựng nông thôn mới vào danh mục các chỉ tiêu phấn đấu của Chính phủ trong giai đoạn 2011 – 2015.      

Trên tinh thần đó, thảo luận về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2011 – 2015, Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành chức năng cần bám sát các mục tiêu của chiến lược 10 năm, nhất là đối với các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường. Các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, Kế hoạch này cần chú trọng nhiều hơn đến công tác đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng quy hoạch, dịch vụ công, quản lý khai thác khoáng sản… Chỉ đạo xây dựng mục tiêu và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn này, Thường trực Chính phủ đề nghị từng Bộ, ngành rà soát lại chỉ tiêu của mình để trên cơ sở đó, tổng hợp thành chỉ tiêu phấn đấu chung của Chính phủ. Trong đó, chú ý đặc biệt đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững...      

Cũng tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã nghe báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống tham nhũng, công tác cải cách hành chính tháng 8 năm 2010. Chính phủ cũng thảo luận về dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp; dự thảo Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hợp tác xã.

VGP News

Tin cùng chuyên mục