,

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam: Phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân các dân tộc đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

TQĐT - Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất diễn ra từ ngày 10 đến 13-5 tại Hà Nội, Báo Tuyên Quang có cuộc phỏng vấn đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang tham dự Đại hội này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

P.V: Xin đồng chí cho biết những đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh ta trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Tỉnh ta có 22 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 52% dân số toàn tỉnh. Tuy có phong tục, tập quán, sắc thái văn hóa riêng song đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đều có tinh thần yêu nước, cần cù lao động sản xuất, đoàn kết, bình đẳng, tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, công tác vận động quần chúng của MTTQ và các đoàn thể, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung, đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng đã hăng hái thi đua lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bà con các dân tộc nắm bắt kịp thời tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân các dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh đã nhận thức đúng đắn về trách nhiệm và quyền lợi của mình, tích cực tham gia đóng góp công sức đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đồng bào dân tộc thiểu số đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đóng góp công sức, tiền của xây dựng trường, lớp học. Tỉnh đã thường xuyên quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đầu tư xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú. Các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tạo điều kiện cho con em đến trường học tập, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được nhân dân các dân tộc hưởng ứng. Việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa được triển khai rộng khắp ở tất cả các thôn bản toàn tỉnh. Đồng bào các dân tộc thiểu số luôn đoàn kết, cùng nhau vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Với tinh thần tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con các dân tộc đã giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào thi đua bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân các dân tộc thiểu số.

Có thể khẳng định rằng, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu, đóng góp xứng đáng công sức của mình cùng với nhân dân toàn tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chăm lo giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển.

P.V: Đây là lần đầu tiên, Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức là Trưởng đoàn đại biểu dự Đại hội, đồng chí có những cảm nghĩ gì?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam chính là biểu tượng sinh động của khối đại đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đây là niềm vinh dự, tự hào của đồng bào các dân tộc thiểu số trước sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Đại hội là dịp để các đại biểu đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, học tập những kinh nghiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đoàn đại biểu của tỉnh ta gồm có 34 người đại diện cho gần 40 vạn đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh tham dự đại hội. Chúng tôi sẽ tiếp thu, lĩnh hội kết quả đại hội để ngay sau đại hội này triển khai tuyên truyền kịp thời tới đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh nhằm phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác và lao động sản xuất để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, đoàn kết giúp đỡ nhau đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng bào dân tộc thiểu số thi đua thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục, nêu cao cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

* Ảnh: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Văn Chiến trò chuyện thân mật với các đại biểu dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục