,

Bế mạc kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI

Như tin đã đưa, ngày 25 -12, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 15. Các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; Vũ Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Dự họp còn có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND các huyện, thành phố; đại biểu HĐND các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu nghe các báo cáo và tham gia thảo luận, chất vấn, nghe trả lời chất vấn tại hội trường; thông qua Nghị quyết 9 tờ trình của UBND tỉnh; nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII và thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2011.

Trong phần thảo luận và chất vấn các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh, các đại biểu đã nêu một số vấn đề như: UBND tỉnh đã có Quyết định đầu tư điện lưới vào làng Bụt, xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện; việc trả lại tiền mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho học sinh là người dân tộc thiểu số nằm trong diện được nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế chậm; đề nghị cho giáo viên tiểu học dạy tại thôn Tầng, thôn Kim Minh, thôn Khuôn Xúm xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa được hưởng chế độ chính sách thuộc vùng 135; xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo đời sống cho đồng bào tái định cư; cung cấp thêm trang thiết bị khám chữa bệnh cho các trạm y tế và có kế hoạch đào tạo, điều động bác sĩ về tuyến xã; mở rộng quy mô và nâng cấp Trường trung cấp dạy nghề thành cao đẳng dạy nghề; vấn đề ô nhiễm môi trường do chưa quy hoạch tốt xây dựng các nghĩa trang; hỗ trợ người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn; tăng cường công tác quản lý lâm sản và khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp và khu đô thị; nâng cao chất lượng lưới điện phục vụ đời sống của nhân dân; khẩn trương quy hoạch bãi rác đối với các khu trung tâm đô thị; tình trạng khai thác cát sỏi làm sạt lở bờ sông, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân; các chế độ chính sách đối với giáo viên và người có công với cách mạng...

 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Văn Chiến đã nghiêm túc tiếp thu và giải trình thỏa đáng các ý kiến của đại biểu, đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các cấp, ngành liên quan kịp thời triển khai thực hiện tốt các vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời kiểm điểm nghiêm trách nhiệm đối với các ngành, đơn vị không thực hiện tốt chức trách cũng như những quy định của tỉnh và nhà nước. Các ý kiến thảo luận và chất vấn tại kỳ họp cũng đã được đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành trả lời đầy đủ tại kỳ họp.


Phát biểu kết luận phần thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, cởi mở, dân chủ của các đại biểu trong việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để giúp tỉnh hoàn thiện các cơ chế chính sách, cũng như đưa ra những giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương bên cạnh việc đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân, đặc biệt là đời sống của bộ phận người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, trước mắt là đảm bảo để mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Tân Mão an toàn, vui tươi, phấn khởi.

 

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã biểu quyết và thông qua 9 tờ trình của UBND tỉnh về: Quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2009; dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2011 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2011; tổng biên chế sự nghiệp năm 2011; điều chỉnh, bổ sung giá các loại đất năm 2011; quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Nà Hang, huyện Chiêm Hóa để thành lập một huyện mới; quy định chế độ chi công tác phí, chi hội nghị, tiếp khách; cơ chế, chính sách thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn; kế hoạch đầu tư các công trình trọng điểm năm 2011.


Phát biểu kết luận kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quang Tiến hoan ngênh tinh thần thẳng thắn, phát huy dân chủ tham gia thảo luận, chất vấn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp  lần này được thực hiện nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu hội đồng nhân dân trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các ngành chức năng nghiêm túc tiếp thu và khắc phục ngay những vấn đề tồn tại, giải quyết kịp thời những vấn đề của cử tri quan tâm, báo cáo với Hội đồng nhân dân tỉnh để thông báo đến cư tri.

Các cấp, ngành, đơn vị cần tập trung khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2011, đảm bảo an sinh xã hội. Đổi mới và nâng cao chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, tổ chức tốt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, ngày 27-12, kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã bế mạc và thành công tốt đẹp. 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục