,

Đoàn khảo sát Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm việc tại Tuyên Quang

Ngày 12-4, Đoàn khảo sát Ủy ban Pháp luật của Quốc hội do đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã khảo sát và làm việc tại Tuyên Quang về việc điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Yên Sơn và các xã Thắng Quân, Lang Quán, Tứ Quận.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Việt Hòa

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bày tỏ vui mừng được đón các đồng chí trong Đoàn khảo sát Ủy ban pháp luật của Quốc hội khảo sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của tỉnh với Trung ương về việc điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính thuộc tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình và thành lập thị trấn Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình; điều chỉnh địa giới hành chính các xã Lang Quán, Thắng Quân, Tứ Quận để thành lập thị trấn Yên Sơn thuộc huyện Yên Sơn là rất cần thiết và phù hợp với điều kiện yêu cầu thực tế của tỉnh, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lâm Bình và huyện Yên Sơn.

Đồng chí mong muốn Ủy ban Pháp luật của Quốc hội quan tâm, giúp đỡ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Việt Hòa

Báo cáo việc điều chỉ địa giới hành chính, sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính thuộc tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang trình bày nêu rõ: Đối với việc điều chỉnh địa giới huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình sẽ điều chỉnh 132,58 km2 diện tích tự nhiên, 14.599 người bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Phúc Sơn và xã Minh Quang thuộc huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình quản lý. Đối với huyện Yên Sơn, điều chỉnh 0,58 km2 , dân số 923 người của thôn 1, thôn 6 thuộc xã Lang Quán và 2,29 km2 diện tích tự nhiên, dân số 1.788 người của thôn Cầu Trôi, thôn 11, thôn Đồng Chằm thuộc xã Tứ Quận về xã Thắng Quân quản lý.

Đối với việc thành lập thị trấn Lang Can thộc huyện Lâm Bình trên cơ sở toàn bộ 73,33 km2 diện tích tự nhiên, 8.373 người của xã Lăng Can, huyện Lâm Bình. Thành lập thị trấn Yên Sơn thuộc huyện Yên Sơn trên cơ sở 29,21 km2 diện tích tự nhiên, 22.041 người của xã Thắng Quân sau khi đã điều chỉnh địa giới hành chính bằng việc chuyển một số thôn của xã Tứ Quận, xã Lang Quán về xã Thắng Quân. Việc điều chỉnh địa giời hành chính, thành lập các thị trấn đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về đơn vị hành chính theo quy định; không làm tăng số lượng đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, không làm tăng số lượng cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp cấp xã; không làm ảnh hưởng đến tổ chức, hoạt động của các đơn vị hành chính có liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập các thị trấn.

Đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kết luận buổi làm việc.
Ảnh: Việt Hòa

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Trí Thức nhấn mạnh: Ủy ban pháp luật của Quốc hội cơ bản nhất trí trước hồ sơ, đề án mà Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị trấn của tỉnh. Hồ sơ đề án của tỉnh cũng đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật. Về trình tự, thủ tục lập Đề án đã được lấy ý kiến cử tri và nhận được sự đồng tình cao của cử tri và nhân dân chịu sự tác động của Đề án. Về tiêu chuẩn và các điều kiện thành lập 2 thị trấn đều đảm bảo yêu cầu.

Đồng chí cho rằng, huyện Lâm Bình, huyện Yên Sơn sau khi có thị trấn trung tâm huyện lỵ sẽ thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên rừng, cảnh quan, danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí mong muốn tỉnh, các huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư, tạo động lực mới cho sự phát triển, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân.

Đoàn Khảo sát Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khảo sát tại Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.
Ảnh: Ngọc Hưng

Trước đó, đoàn đã đi khảo sát trực tiếp tại khu vực thành lập thị trấn Yên Sơn tại các xã Thắng Quân, Lang Quán, Tứ Quận. Đoàn đã đánh giá cao quy hoạch xây dựng trung tâm thị trấn huyện lỵ Yên Sơn, đây là khu vực có tốc độ đô thi hóa nhanh, hạ tầng giao thông thuận lợi, có nhiều điều kiện để phát triển đô thị trong tương lai.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục