,

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Cộng hòa Ả Rập Ai Cập

Sáng 27/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Amal Abdel Kader Elmorsi Salama.

 

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Amal Abdel Kader Elmorsi Salama

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vui mừng được chào đón bà Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng chúc Đại sứ Cộng hòa Ả Rập Ai Cập có một nhiệm kỳ thành công và hiệu quả tại Việt Nam. Đồng thời, cũng chúc mừng Ai Cập đã được chọn là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị COP27 và tin tưởng Ai Cập sẽ tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

Trao đổi với Đại sứ Ai Cập, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã có cam kết rất mạnh mẽ về mục tiêu đạt trung hòa các-bon vào năm 2050 và cam kết giảm 30% phát thải mê-tan vào năm 2030 so với năm 2020. Hiện nay, Việt Nam đang tích cực triển khai các hoạt động để thực hiện nghiêm túc các cam kết này. Cụ thể, rà soát, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch có liên quan phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tích cực, chủ động làm việc với các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển để tranh thủ hợp tác về tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực triển khai Thỏa thuận Paris và các cam kết tại Hội nghị COP26.

Đồng thời, hoàn thiện cập nhật Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, bao gồm mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Rà soát, hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Xây dựng kế hoạch triển khai Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; kế hoạch thực hiện giảm 30% khí mê-tan.

Cùng với đó, là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ quản lý Nhà nước về biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ tích cực triển khai một số hoạt động. Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Phó Trưởng ban và các Ủy viên là Lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan. Bộ cũng thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo cùng với Quy chế làm việc của Tổ công tác. Ban hành các quy định pháp lý về ứng phó biến đổi khí hậu và cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược biến đổi khí hậu đến năm 2050, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cập nhật (lần 2) NDC của Việt Nam để gửi Liên Hợp Quốc trước khi Hội nghị COP27.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn Ai Cập đồng hành, hợp tác với Việt Nam thúc đẩy các nội dung về tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực để các quốc gia có thể thực hiện các cam kết về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama cho biết, sẽ chuyển tình cảm cũng như mong muốn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tới Chính phủ Ai Cập để đẩy mạnh hợp tác, tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong các lĩnh vực về biến đổi khí hậu hay những vấn đề của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Ai Cập cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Ai Cập mong muốn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, hai bên cùng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) để cùng nhau trao đổi, chia sẻ về các vấn đề như đất đai, biến đổi khí hậu, trao đổi năng lượng xanh, đa dạng sinh học, quản lý rác thải, giảm ô nhiễm không khí, khu bảo tồn biển,…

Ngoài ra, Đại sứ Ai Cập cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam về biến đổi khí hậu ở COP26 và tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành các cam kết này. Việt Nam và Ai Cập mặc dù có khoảng cách địa lý rất xa nhưng có nhiều điểm chung và tin tưởng hai bên sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đạt được nhiều thành quả quan trọng.

 “Ai Cập sẵn sàng đồng hành với Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam nói chung để cùng hiện thực hóa những mục tiêu chung”- Bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama, Đại sứ Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Amal Abdel Kader Elmorsi Salama khẳng định.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục